Quy định tạm thời về người lao động cao tuổi làm việc tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

26 Tháng Chín, 2019by admin
Số/Ký hiệu
2245/QyĐ-ĐHKT-NS
Ngày ban hành 26/9/2019
Người ký GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng
Bản đầy đủ Tải về

 

QUY ĐỊNH TẠM THỜI
Về người lao động cao tuổi làm việc

tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Căn cứ Bộ luật Lao động 2012;

Căn cứ Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động, Nghị định số 148/2018/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động;

Căn cứ Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ trường đại học;

Căn cứ Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 – 2017; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 10 năm 2017;

Căn cứ Quyết định số 2377/QĐ-TTg ngày 29 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2014 – 2017;

Theo đề nghị của Trưởng phòng Nhân sự;

Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh ban hành Quy định tạm thời về người lao động cao tuổi làm việc tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh

1. Quy định này quy định về tuyển dụng, nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động cao tuổi làm việc tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).

2. Quy định này áp dụng đối với giảng viên tiếp tục giảng dạy, hoạt động chuyên môn và nghiên cứu khoa học tại các đơn vị đào tạo thuộc UEH (đơn vị sử dụng lao động) sau thời điểm nghỉ hưu hoặc nghỉ hết tuổi lao động.

Điều 2. Mục đích và nguyên tắc thực hiện

1. Khai thác, huy động tối đa nguồn nhân lực trình độ cao.

2. Dân chủ, công khai và tự nguyện.

Điều 3. Hình thức và thời hạn hợp đồng

1. Người lao động cao tuổi làm việc tại UEH thông qua hình thức hợp đồng lao động.

2. Hợp đồng lao động lần đầu có thời hạn 12 tháng, lần hai có thời hạn 12 tháng, lần ba không xác định thời hạn, nhưng không quá độ tuổi quy định tại Khoản 1, Điều 5 Quy định này.

Điều 4. Chấm dứt hợp đồng

1. Khi UEH không còn nhu cầu hoặc người lao động cao tuổi không còn đủ sức khỏe thì hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời gian thực hiện hợp đồng không xác định thời hạn, trong vòng 30 ngày kể từ ngày có kết quả đánh giá thực hiện công việc chính thức hằng năm, UEH sẽ xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo Khoản 1, Khoản 2, Điều 8 Quy định này. Trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, hai bên sẽ chấm dứt hợp đồng lao động như thỏa thuận trong hợp đồng.

3. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng khác theo quy định của Bộ luật Lao động.

Chương II
TUYỂN DỤNG

Điều 5. Tiêu chuẩn người lao động cao tuổi
1. Giảng viên cơ hữu UEH hoặc thỉnh giảng tại UEH đã nghỉ hưu hoặc nghỉ hết tuổi lao động nhưng không quá 75 tuổi đối với nam và 70 tuổi đối với nữ.
2. Có trình độ tiến sĩ.
3. Có khả năng hoàn thành định mức giờ chuẩn và định mức nghiên cứu khoa học thông qua kết quả đã thực hiện trong 2 năm gần nhất (đối với hợp đồng lần đầu) hoặc đã hoàn thành nhiệm vụ theo hợp đồng lao động đã giao kết (đối với hợp đồng lần hai, lần ba).
4. Có tinh thần đoàn kết, xây dựng đơn vị phát triển; chấp hành tốt các quy định của pháp luật và quy chế, quy định của UEH.
5. Có Giấy chứng nhận đủ sức khỏe để làm việc do bệnh viện đa khoa cấp quận trở lên cấp (còn trong thời hạn 6 tháng).

Điều 6. Điều kiện tuyển dụng đối với đơn vị sử dụng lao động
1. Còn thiếu nhân sự so với chỉ tiêu nhân sự của đơn vị. Người lao động cao tuổi được tính vào đội ngũ cơ hữu của đơn vị.
2. Nếu đơn vị đã đủ nhân sự thì người lao động đơn vị đề nghị tuyển là người có khả năng giảng những môn học hoặc thực hiện những nhiệm vụ mà đơn vị chưa có nhân sự thay thế. Hợp đồng lao động trong trường hợp này có thời hạn tối đa 24 tháng với số lượng tối đa 01 người/bộ môn hoặc 02 người đối với đơn vị chưa có bộ môn. Trong thời gian này, đơn vị phải bồi dưỡng viên chức đương nhiệm để có thể đảm đương được công việc khi kết thúc hợp đồng lao động với người lao động cao tuổi.
3. Không đề nghị tuyển dụng giảng viên đã từ chối kéo dài thời gian làm việc để chuyển qua ký hợp đồng lao động theo Quy định này.

Điều 7. Quy trình thực hiện
1. Người lao động cao tuổi gửi văn bản đề nghị giao kết hợp đồng lao động.
2. Phòng Nhân sự thông báo cho đơn vị sử dụng lao động về việc xem xét giao kết hợp đồng lao động.
3. Đối với bộ môn có giảng viên hoàn thành dưới 90% định mức giờ chuẩn trực tiếp trên lớp (không tính các hoạt động chuyên môn quy đổi) trong năm gần nhất thì bộ môn tổ chức họp toàn thể giảng viên bộ môn để đánh giá, xác định nhu cầu giao kết hợp đồng lao động trên cơ sở các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này và gửi biên bản họp đến Trưởng đơn vị, trong thời gian 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ Phòng Nhân sự.
4. Tập thể Lãnh đạo đơn vị sử dụng lao động (Chi ủy; Trưởng, Phó Trưởng đơn vị; Trưởng, Phó Trưởng bộ môn; Chủ tịch/Tổ trưởng Công đoàn) tổ chức họp để đánh giá, xác định nhu cầu giao kết hợp đồng lao động trên cơ sở các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này và gửi biên bản họp bộ môn (nếu có), biên bản họp lãnh đạo đơn vị và công văn đề nghị về Phòng Nhân sự, trong thời gian 20 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ Phòng Nhân sự.
5. Nếu đơn vị sử dụng lao động đồng ý, Phòng Nhân sự trình Hiệu trưởng  tuyển dụng, giao kết hợp đồng với người lao động. Nếu đơn vị sử dụng lao động không có nhu cầu, Phòng Nhân sự trình Hiệu trưởng xem xét, quyết định.

Chương III
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN LỢI

Điều 8. Nhiệm vụ của người lao động cao tuổi
1. Thực hiện các nhiệm vụ theo chức danh tương ứng của người lao động được quy định tại Quy định về chế độ làm việc đối với giảng viên của UEH.
Nếu người lao động có nhu cầu và đơn vị sử dụng lao động đồng ý, người lao động có thể đăng ký chuyển đổi một phần hoàn toàn bộ định mức giờ chuẩn sang định mức nghiên cứu khoa học hoặc ngược lại, tỷ lệ quy đổi thực hiện theo Quy định về Nghiên cứu khoa học đối với giảng viên UEH.
2. Thực hiện các nhiệm vụ được thỏa thuận theo hợp đồng giao kết với UEH.
3. Thực hiện đánh giá kết quả thực hiện công việc theo quy định của UEH.
4. Không đồng ý với xác nhận của cơ sở giáo dục đại học khác để tính chỉ tiêu tuyển sinh.
Điều 9. Quyền lợi của người lao động cao tuổi
1. Hưởng thu nhập, phúc lợi và các chế độ hỗ trợ, tài trợ nghiên cứu như viên chức đương nhiệm. Nếu người lao động thỏa thuận mức nghĩa vụ định mức thấp hơn thì thu nhập giảm trừ tương ứng.
2. Được khen thưởng theo quy định của UEH.

Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 10. Hiệu lực thi hành
1. Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 01 tháng 10 năm 2019 đến ngày 30 tháng 9 năm 2021.
2. Quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 11. Trách nhiệm thi hành
1. Trong quá trình thực hiện, nếu cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, các đơn vị gửi ý kiến về Phòng Nhân sự để tổng hợp, trình Hiệu trưởng xem xét quyết định.
2. Các Trưởng đơn vị, cá nhân có liên quan và toàn thể viên chức, người lao động UEH chịu trách nhiệm thi hành Quy định này./-

 

admin

Copyright by UEH. All rights reserved.